จีเฮิร์บแคปซูลวัน หมอสมหมาย
พฤษภาคม 15, 2021 มะเร็งปากมดลูกกับหมอสมหมาย(กรณีศึกษา)

มะเร็งปากมดลูกกับหมอสมหมาย(กรณีศึกษา)

มะเร็งปากมดลูกนั้น พบกับผู้หญิงอายุ 30 ปีขึ้นไป ก่อนอ่ายุ 30 ก็พบได้แต่น้อยมาก โดยอาการเริ่มแรกมักจะมีตกขาว สีเปลี่ยนไป บางครั้งมีเลือดออก

การตรวจที่ดีคือให้ไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อตรวจภายในสมันก่อนมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงถือเป็นมะเร็งอันตรายอันดับหนึ่ง แต่ตอนนี้มะเร็งเต้านมแซงหน้าไปแล้ว ในอวัยวะสามอย่างคือปากมดลูก มดลูก และรังไข่ เราพบมะเร็งปากมดลูกบ่อยที่สุด ส่วนมดลูกกับมะเร็งรังไข่ได้ปริมาณใกล้เคียงกัน

วิธีสังเกตมะเร็งปากมดลูก อยู่ดีๆ เราไม่ได้ทำอะไร แต่ตกขาวที่เคยมาปกติ อยู่ดีๆ มีมากขึ้น และอาจจะเริ่มมีกลิ่นผิดปกติ และบางครั้งมีเลือดออกมา ควรรีบไปพบสูตินารีแพทย์ให้ตรวจทันที เพราะนั่นเป็นอาการเริ่มต้นของมะเร็งปากมดลูก

จากที่เคยสัมภาษณ์ผู้หญิงชาวบ้าน ส่วนมากเห็นว่าเรื่องังกล่าวเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่คิดว่าจะเป็นอันตราย คงไม่เป็นอะไร แต่พอเป็นแล้วจริงๆ จะกลายเป็นระยะที่อันตรายแล้ว ส่วยมากชาวบ้านหรือผู้ที่ชอบสังเกตตัวเอง ในนึ่งปีคุณควรไปหาสูตินารีแพทย์แล้วก็ตรวจแพปเมียร์ มะเร็งปากมดลูกเพื่อตรวจเช็กว่ามีเซลล์ผิดปกติหรือไม่ ถ้าพบเซลล์ผิดปกติ หมอก็จะตัดเซลล์ปากมดลูกไตรวจว่าเซลล์มะเร็งปากมดลูกหรือเปล่า สำหรับคนที่อายุ 30 ปีขึ้นไป

ปัจจุบันมีวัคซีนฉีดกันมะเร็งปากมดลูก ถ้าใครอายุยังน้อยๆก็ควรไปฉีด แต่จะกันได้นานเท่าไหร่ก็คงตอบไม่ได้ เพราะคนอายุยืนกันมากขึ้น ตอนนี้บอกว่ากันได้ แต่ผ่านไปอีก 20 ปี 30 ปีอาจจะเกิดเป็นมะเร็งก็ได้ เพราะมะเร็งเกิดได้ทุกวัย

การรักษามะเร็งปากมดลูก ถ้าเป็นน้อยก็ผ่าตักปากมดลูกออกไปโดยไม่ต้องตัดมดลูก นอกจากเป็นมากก็อาจผ่าตัดมดลูก รวมทั้งตัวมดลูกออกไปด้วย หมอจะคว้านเป็นโคนแหลมๆ เอาเซลล์มะเร็งเป็นโคนออกมา แล้วแต่สูตินารีแพทย์จะพิจารณา แต่ปากมดลูกจะอยู่ระหว่างกระเพาะปัสสาวะ และอุจจาระ หากมีการฉายแสงก็จะมีผลกระทบทำให้อุจจาระและปัสสาวะบ่อย อาจมีเลือดซึมออกมาเรื่อยๆ ปัสสาวะมีเลือดซึมออกมาเรื่อยๆ อาจเป็นเลือดสดๆ หรือเป็น เลือดดำๆ แต่จะเป็นในบางคนไม่ใช่ทุกคนซึ่งคนที่เป็นมากๆ มะเร็งอาจลุกลามไปถึงกระเพาะอุจจาระและกระเพาะปัสสาวะได้

เคยมีคนไข้อยู่คนหนึ่งเป็นมะเร็งปากมดลูกฉายแสงมา 10 ปีแล้วอยู่ดีๆ ก็มีเลือดออก พอส่องกล้องเข้าไปธรรมดาในเส้นเลือดจะมีหนังปิด แต่ปรากฏว่าในกระเพาะปัสสาวะเส้นเลือดเป็นเส้นโป่ง ไม่มีเยื่อปิด และที่โป่งนั้นมีเลือดซึม คนไข้รายนี้เราพยายามช่วยโดยการใส่ยาเข้าไป ทำทุกวิธีทาง แต่สุดท้ายก็ต้องตัดกระเพาะปัสสาวะออกไป ทางกระเพาะอุจจาระก็ช่วยไม่ได้ คนไข้อีกคนเป็นภรรยาของเพื่อนสนิท ทุกวันนี้ยังต้องส่งยาให้เค้าอยู่ ถ่ายวันละ 10 ครั้ง บางครั้งมีเลือดสด บางครั้งมีเลือดดำๆ เพราะว่าเส้นเลือดไม่มีอะไรคลุมไว้ มันก็เลยแตกง่าย

อาจารย์หมอที่เก่งมาก ท่านเคยสอนคุณหมอไว้ว่า เวลาผ่าท้องอย่าเย็บติด ให้ฝังท่อไว้ตรงหัวหน่าว

  1. เพื่อว่าถ้าเลือดออกข้างใน เราจะได้เห็นจากหัวหน่าว เราจะได้เปิดเข้าไปแก้ไข
  2. เวลาที่ผ่าก็จะมีเศษเนื้อเยื่อบ้าง เศษเลือดบ้างอยู่ในช่องท้อง เมื่อเราใส่ท่อแล้วมันก็จะได้ไหลออกมา พอเสร็จเรียบร้อยเราก็ดึงท่อออก แล้วแผลก็จะหาย นี่เป็นคำสอนตั้งแต่คุณหมอเริ่มอาชีพแพทย์ แต่สมัยนี้ใครผ่าท้อง คุณหมอไม่เคยเห็นใครวางท่อไว้ตรงหัวหน่าว แต่จะเย็บติดมด อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดอยู่ในท้อง จริงๆ ถ้าใส่ท่อแล้วจะได้ผลดีกว่า แต่ทำไมแพทย์สมัยนี้ถึงเลิกวิธีนี้ก็ไม่ทราบ

บางคนลามแค่ส่วนเดียว บางคนลามไปทั้งสองอย่าง คนที่เป็นมากๆ แสนจะทรมาน เพราะอยู่ดีๆ อาจมีปัสสาวะไหลทางช่องคลอด อยู่ดีๆอุจจาระไปออกทางช่องคลอด ซึ่งนี่จะเป็นระยะสุดท้ายแล้ว และจะปวดทรมานมาก